Cover Image
Đóng cuốn sách này Lê Văn Hưu
(LeVanHuu.htm)
đóng thư mục này Tác phẩm
Xem tài liệu Nhị Trưng Luận
Xem tài liệu Ngã Việt Thuộc Đông Hán Chi Thời Luận
Xem tài liệu Tuyết Sĩ Luận
Xem tài liệu Thành Bại Luận
Xem tài liệu Thiện Vi Quốc Giả Luận
Xem tài liệu Tiền Ngô Vương Luận
Xem tài liệu Công Tội, Tư Ân Luận
Xem tài liệu Nam Tấn Vương Luận
Xem tài liệu Đinh Tiên Hoàng Luận
Xem tài liệu Nịch Tư Luận
Xem tài liệu Dĩ Lý Đức Giám Lê Luận
Xem tài liệu Thụy Luận
Xem tài liệu Ngọa Triều Thí Huynh Luận
Xem tài liệu Truy Phong Tôn Hiệu Luận
Xem tài liệu Lý Gia Sùng Phật Luận
Xem tài liệu Chính Trừ Vị Luận
Xem tài liệu Lăng Các Hiệu Luận
Xem tài liệu Xưng Hiệu Luận
Xem tài liệu Gia Tôn Hiệu Luận
Xem tài liệu Nịch Tiểu Nhân Nhi Vong Đại Sự Luận
Xem tài liệu Trừ Phục Luận
Xem tài liệu Quy Công Phật, Đạo Luận
Xem tài liệu Nhị Kỳ Bản Luận
Xem tài liệu Hiến Thú Tứ Tước Luận
Xem tài liệu Tự Phụng Luận
Xem tài liệu Dưỡng Hổ Di Hoạn Luận

NỊCH TIỂU NHÂN NHI VONG ĐẠI SỰ LUẬN

Tiền niên Nùng Tồn Phúc chi bạn nghịch, tiếm hiệu, khai quốc, trí quan thuộc; Thái Tông ký tội Tồn Phúc nhi di kỳ tử Trí Cao. Kim Trí Cao phục đạo kỳ phụ chi bất quỹ, tắc kỳ tội đại hỹ, tru chi khả dã; đoạt kỳ tước ấp, giáng vi thứ nhân diệc khả dã. Thái Tông ký xã kỳ tội, hựu dĩ châu quận phụ ích chi, tứ ấn phong vi Thái bảo, tắc tưởng phạt vô chưong. Cập kỳ vi Quảng-nguyên chi hoạn, nãi xuất binh dĩ viện lân vi từ, hà dĩ dị phóng hổ hủy, sử chi phệ nhân nhi từ cứu chi tai!

Cái nịch Phật thị chi tiểu nhân nhi vong kỳ quốc chi đại nghĩa dã.

Dịch nghĩa

BÀN VỀ VIỆC HAM ĐIỀU NHÂN NGHĨA NHỎ MÀ QUÊN VIỆC LỚN

Năm trước Nùng Tồn Phúc phản nghịch, tiếm hiệu, mở nước, sắp đặt quan thuộc; Thái Tông đã bắt tội Tồn Phúc, nhưng để lại con là Trí Cao. Nay Trí Cao lại noi theo việc trái phép của cha thì tội to lắm, giết đi là phải; lấy lại tước ấp, giáng làm thứ dân cũng là phải. Nhưng, Thái Tông đã tha tội lại còn cho thêm mấy châu quận, cho ấn phong tước thái bảo, như thế là thưởng phạt không minh. Đến khi Trí Cao quấy rối Quảng-nguyên, phải đem quân đi đánh, lại lấy cớ là giúp nước láng giềng. Như thế có khác gì là thả hổ, tê giác cho cắn người rồi mới từ từ đến cứu?

Bởi vì Thái Tông say đắm cái nhân nhỏ của nhà Phật mà quên cái nghĩa lớn của quốc gia đó thôi!

CAO HUY GIU - BĂNG THANH