Cover Image
Đóng cuốn sách này Trần Tung
(TranTung.htm)
đóng thư mục này Tác phẩm
Xem tài liệu Kiến Giải
Xem tài liệu Dưỡng Chân
Xem tài liệu Thủ Nê Ngưu
Xem tài liệu Phỏng Tăng Điền Đại Sư
Xem tài liệu Vấn Phúc Đường Đại Sư Tật
Xem tài liệu Hý Trí Viễn Thiền Sư Khán Kinh Tả Nghĩa
Xem tài liệu Điệu Tiên Sư
Xem tài liệu Thị Chúng
Xem tài liệu Thị Học
Xem tài liệu Ngẫu Tác
Xem tài liệu Giản Để Tùng
Xem tài liệu Xuất Trần
Xem tài liệu Chí Đạo Vô Nan
Xem tài liệu Tâm Vương
Xem tài liệu Phóng Ngưu
Xem tài liệu Đề Tinh Xá
Xem tài liệu Ngẫu Tác
Xem tài liệu Chiếu Thân
Xem tài liệu Tự Tại
Xem tài liệu Thị Tu Tây Phương Bối
Xem tài liệu Thoát Thế
Xem tài liệu Giang Hồ Tự Thích
Xem tài liệu Thị Đồ
Xem tài liệu An Định Thời Tiết
Xem tài liệu Nhập Trần
Xem tài liệu Vạn Sự Quy Như
Xem tài liệu Thế Thái Hư Huyễn
Xem tài liệu Họa Huyện Lệnh
Xem tài liệu Họa Hưng Trí Thượng Vị Hầu
Xem tài liệu Tụng Thánh Tông Đạo Học
Xem tài liệu Giang Hồ Tự Thích
Xem tài liệu Vật Bất Năng Dung
Xem tài liệu Thướng Phúc-Đường Tiêu Dao Thiền Sư (Tịnh Dẫn)
Xem tài liệu Phúc-Đường Cảnh Vật
Xem tài liệu Tặng Thuần Nhất Pháp Sư
Xem tài liệu Khuyến Thế Tiến Đạo
Xem tài liệu Thị Chúng
Xem tài liệu Trụ Trượng Tử
Xem tài liệu Tự Đề
Xem tài liệu Đốn Tỉnh
Xem tài liệu Thoái Cư
Xem tài liệu Phật Tâm Ca
Xem tài liệu Phóng Cuồng Ngâm
Xem tài liệu Sinh Tử Nhàn Nhi Dĩ
Xem tài liệu Phàm Thánh Bất Dị
Xem tài liệu Mê Ngộ Bất Dị
Xem tài liệu Trì Giới Kiêm Nhẫn Nhục
Xem tài liệu Trừu Thần Ngâm
Xem tài liệu Trữ Từ Tự Cảnh Văn
Xem tài liệu Đối Cơ
Xem tài liệu Tụng Cổ
Xem tài liệu Tịnh Bang Cảnh Vật

PHÀM THÁNH BẤT DỊ

Thân tòng vô tướng bản lai không,

Huyễn hóa phân sai thành nhị kiến.

Ngã nhân tự lộ diệc tự sương,

Phàm Thánh như lôi diệc như điện.

Công danh phú quý đẳng phù vân,

Thân thế quang âm nhược phi tiễn,

Miết khởi tinh nhi tăng ái tình.

Tự mịch mạn đầu nhi khí miến.

Mi mao tiêm hoành tỵ khổng thùy,

Phật dữ chúng sinh đô nhất diện.

 

Thục thị phàm hề thục thị thánh?

Quảng kiếp sưu tầm một căn tính.

Phi tâm vô thị diệc vô phi,

Vô kiến phi tà dã phi chính.

Quảng ngạch đồ nhi Quả nguyện vương,

Khánh Hỷ tỳ khưu công đức thánh.

Giác tha giác tự bạt mê đồ,

Biển giới thanh lương tô nhiệt bệnh.

Quân bất kiến,

Tiền thất giả thị a thùy?

Hậu đắc giả hựu thị thùy?

Lưỡng giá ban tâm nhất ban mệnh.

Đáo đầu bát vạn tứ thiên đà-la-ni chi pháp môn,

Đồng nhiếp nhập Như Lai quảng đại viên trí chi kính.

Đốt!

Dịch nghĩa

PHÀM THÁNH CHẲNG CÓ GÌ KHÁC NHAU

Thân từ "vô tướng" vốn là không,

Vì huyễn hoá mà chia biệt thành nhị kiến.

Ta và người, như móc cũng như sương,

Phàm và thánh, như sấm cũng như chớp.

Công danh và giàu sang đều như mây nổi,

Thân thế và tháng năm, tựa mũi tên bay.

Bỗng vì hoa mắt mà nẩy sinh tình yêu ghét,

Giống như tìm bánh bao mà bỏ bột.

Lông mày ngang, lỗ mũi dọc,

Phật và Chúng sinh đều một bộ mặt mà thôi.

 

Ai là phàm, ai là thánh?

Tìm tòi trong quảng kiếp cũng không thấy căn tính.

"Phi tâm" không phải cũng không trái.

"Vô kiến" chẳng tà, cũng chẳng chánh.

Anh đồ tể trán rộng là vua Quả nguyện.

Tỳ-kheo Khánh Hỷ là thánh công đức.

Giác ngộ mình và giác ngộ cho người vượt khỏi đường mê,

Khắp cõi mát mẻ và không bệnh tật.

Ngươi chẳng thấy,

Kẻ mất trước là ai?

Kẻ được sau là ai?

Hai cái "tâm" sai khác và một cái "mệnh" như nhau.

Rốt cục cửa pháp tám vạn bốn nghìn đà-la-ni,

Cùng thu vào tấm gương quảng đại viên trí của Như Lai.

Hét!

Dịch thơ

Thân từ vô tướng vốn là không,

Hư huyễn phân chia thành "nhị kiến".

Ta, người, như móc cũng như sương,

Phàm, thánh, như sấm cũng như điện.

Công danh, phú quý, mây bồng bềnh,

Năm tháng, đời người, tên bay biến.

Ghét, yêu, như mắt lóe tia sao,

Khác nào bỏ bột tìm bánh bao.

Cũng nét mày ngang, đường mũi dọc,

Phật với chúng sinh mặt khác nào.

 

Ai là phàm chừ ai là thánh?

Muôn kiếp kiếm tìm không căn tính.

Chẳng tâm nào không thị với không phi,

Không kiến nào chẳng tà cũng chẳng chính.

Đồ tể Quảng ngạch: Quả nguyện vương,

Tỳ-kheo Khánh Hỷ: công đức thánh.

Độ người, tự độ khỏi đường mê,

Mát rợi muôn phương không tật bệnh.

Anh chẳng thấy:

Người mất trước đó là ai?

Người được sau lại là ai?

Hai cái tâm riêng chung một mệnh..

Rốt cuộc tám vạn bốn ngìn pháp môn đà-la-ni,

Cùng thu vào tấm gương trí tuệ Như Lai rộng lớn vành vạch

Hét!

HUỆ CHI