logo
English (United Kingdom)Tiếng Việt (Vietnamese)

Giờ phục vụ

Thời gian mở cửa   Lịch trực Thư viện   Sự kiện trong tháng

Trang chủ Tin tức Thông tin chuyên đề Chuyên đề: “Ứng dụng chế phẩm sinh học trong trồng trọt, chăn nuôi và trong xử lý môi trường”
Người đăng Võ Hồng Thơ
Thứ năm, 24 Tháng 3 2016 10:15

I.  Tạp chí in (Kho Tham khảo – Tầng 4)

1. Nghiên cứu tạo chế phẩm sinh học xử lý nước thải sinh hoạt đô thị Hà Nội / Đào Thị Hồng Vân; Nguyễn Văn Cách; Đặng Thị Thu

Tóm tắt: Hai chủng vi khuẩn Bacillus licheniformis A6, Bacillus subtilis L6 có hoạt tính phân hủy đồng thời các hợp chất hữu cơ (protein, tinh bột, lipit), không cạnh tranh và ức chế lẫn nhau được sử dụng để tạo chế phẩm xử lý nước thải sinh hoạt. Bước đầu ứng dụng chế phẩm ở quy mô phòng thí nghiệm bằng xử lý gián đoạn nước thải, chỉ trong ba ngày xử lý, hàm lượng COD trong nước thải đã giảm được 65,7%, bằng xử lý liện tục sau 5 ngày, COD giảm được 67,1%.

Nguồn trích: Tạp chí Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn/ 2012, số 2, tr.33-39

2. Nghiên cứu hiệu quả của chế phẩm sinh học Basillus Thuringiensis (Bt) trừ sâu hại rau cải bắp vụ đông xuân sớm năm 2009 tại xã Thành Công huyện Nguyên Bình tỉnh Cao Bằng / Nguyễn Thúy Hà; Nguyễn Thị Mão; Hà Việt Long

Tóm tắt: Kết quả nghiên cứu cho thấy, cải bắp bị 7 loài sâu hại, trong đó phổ biến nhất là sâu tơ và sâu xanh bướm trắng. Để hạn chế khả năng phát sinh và gây hại của chúng thì chế phẩm Bt với nồng độ 6x109 bt/ml và 9x109 bt/ml cho hiệu quả phòng trừ cao nhất.

Nguồn trích: Tạp chí Khoa học và Công nghệ/ 2010, số 14, tr.13-17

3. Hiệu quả nuôi tôm càng xanh bằng chế phẩm sinh học / Trần Trọng Trung

Tóm tắt: Thí nghiệm được thực hiện tại hai ao nuôi của một hộ dân ở huyện Tam Nông, Đồng Tháp. Một ao có sử dụng chế phẩm sinh học và một ao không sử dụng chế phẩm sinh học. Kết quả cho thấy, nuôi tôm bằng chế phẩm sinh học tuy chi phí đầu tư cao nhưng tôm ít bệnh, dễ nuôi, tôm phát triển nhanh và đều cho lãi cao hơn.

Nguồn trích: Thông tin Khoa học và Công nghệ Đồng Tháp/ 2011, số 6, tr.19-20

II.  Tạp chí điện tử
Địa chỉ truy cập: http://lhtv.vista.vn/ (Chọn STD - Tài liệu KH&CN Việt Nam)
Lưu ý : Bạn đọc vui lòng truy cập theo hệ thống mạng nội bộ của Trường Đại học An Giang để đọc và download toàn văn tài liệu.

4. Xử lý rác thải sinh hoạt của người dân bằng chế phẩm sinh học tại 3 xã, huyện Tiền Hải, Thái Bình / Vũ Phong Túc

Tóm tắt: Nghiên cứu được tiến hành từ tháng 12 năm 2010 đến tháng 6 năm 2011 với cỡ mẫu phỏng vấn là 456 người dân và đánh giá 150 đống ủ sinh học. Kết quả cho thấy đống ủ phân vi sinh đạt kết quả cao từ 75,5% đến 84,9%.

Nguồn trích: Tạp chí Y học thực hành/ 2013, số 5, tr.47-50

5. Lợi ích khi sử dụng chế phẩm sinh học trong canh tác cây trồng / Thanh Nhàn

Tóm tắt: Bài viết trình bày những lợi ích của việc sử dụng chế phẩm sinh học trong canh tác cây trồng: không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người và cây trồng, không gây ô nhiễm môi trường sinh thái, cân bằng hệ sinh thái, không làm hại kết cấu đất…

Nguồn trích: Thông tin Khoa học và Công nghệ Bình Dương/ 2012, số 8, tr.18-21

6. Hiệu quả phòng trừ của một số chế phẩm sinh học đối với nấm Botrytis Cinerea gây bệnh thối xám trên dâu tây, bắp cải, hoa hồng ở vùng Lào Cai và Hà Nội / Đặng Đức Quyết; Đặng Vũ Thị Thanh; Trịnh Xuân Hoạt; Vũ Duy Hiện; Mai Văn Quân; Nguyễn Gia Huy; Ngô Gia Bôn; Dương Ngọc Tú; Trần Nguyễn Việt Anh

Tóm tắt: Bài viết trình bày hiệu quả phòng trừ bệnh thối xám của chế phẩm CP 7. 8 chiết tách từ cây nghệ vàng đối với nấm Botrytis Clnerea gây hại trên dâu tây, bắp cải và hoa hồng. Kết quả cho thấy, chế phẩm CP 7.8 có khả năng hạn chế bệnh thối xám cao (đạt 75%), tương đương với thuốc hóa học Daconil 75WP.

Nguồn trích: Tạp chí Bảo vệ thực vật/ 2012, số 6, tr.45-48

7. Chế phẩm sinh học biến rơm rạ thành phân hữu cơ

Tóm tắt: Bài viết trình bày phương pháp xử lý rơm rạ thành phân hữu cơ bằng chế phẩm sinh học, được tiến hành dựa trên nguyên tắc bổ sung các chủng giống vi sinh vật phân giải hữu cơ có khả năng phân giải nhanh và triệt để rơm, rạ sau thu hoạch.

Nguồn trích: Bản tin Khoa học và Công nghệ Sơn La/ 2012, số 4, tr.21-23

8. Ứng dụng chế phẩm sinh học kháng bệnh cho gia súc, gia cầm / Nguyễn Hoàn

Tóm tắt: Bài viết trình bày hiệu quả kháng bệnh cho gia súc, gia cầm của 2 chế phẩm sinh học: (1) HANVET K.T.E Hi có khả năng chống lại 11 chủng E.coli độc dược phân lập ở Việt Nam; (2) HANVET K.T.G có khả năng kháng bệnh Gumbro, Newcastle, viêm phế quản truyền nhiễm, cúm gia cầm.

Nguồn trích: Thông tin Khoa học và Công nghệ Vĩnh Phúc/ 2011, số 4, tr.22-23

9. Ứng dụng chế phẩm sinh học trong xử lý rơm rạ sau thu hoạch / Hoàng Mạnh Cường

Tóm tắt: Nghiên cứu sử dụng chế phẩm sinh học Fito – Biomix để cấy vào đống rơm, rạ ủ từ 3 đến 5 tuần để tạo ra phân hữu cơ chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho cây trồng.

Nguồn trích: Bản tin Khoa học Công nghệ Nam Định/ 2012, số 3, tr.4-5

10. Ứng dụng chế phẩm vi sinh vật hữu ích bổ sung vào chất độn lót chuồng nuôi gia cầm giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ các trang trại chăn nuôi gia cầm / Khánh Hà

Tóm tắt: Bài viết trình bày hiệu quả của việc ứng dụng chế phẩm sinh học Biomix 2 bổ sung vào chất độn chuồng nuôi gia cầm. Về môi trường, mùi hôi thối giảm sau 5 ngày phun chế phẩm và giảm rõ rệt từ ngày thứ 12 sau phun, lượng ruồi nhặng giảm mạnh. Về kinh tế, chỉ phun một lần duy nhất cho một lần xử lý và không phải rắc vôi bột xuống sàn, thời gian sử dụng trấu lót chuồng kéo dài thêm 15-35 ngày nên giảm chi phí chất độn chuồng và giảm công lao động.

Nguồn trích: Thông tin Khoa học và Công nghệ Vĩnh Phúc/ 2012, số 2, tr.16-17

11. Hiệu quả của một số chế phẩm sinh học đối với sâu xanh Helicoverpa Armigera Hubner trên cây cà chua ở vùng Gia Lâm, Hà Nội / Nguyễn Kim Chiến; Hà Quang Hùng; Lê Thị Mỹ Hà

Tóm tắt: Bài viết trình bày hiệu quả của một số chế phẩm sinh học đối với sâu xanh trên cây cà chua ở vùng Gia Lâm (Hà Nội). Kết quả nghiên cứu cho thấy mật độ quần thể sâu xanh trung bình ở các công thức phun đều giảm, hiệu quả sử dụng cao hơn so với các loại thuốc trừ sâu.

Nguồn trích: Thông tin Bảo vệ thực vật/ 2012, số 1, tr.30-32

12. Sử dụng chế phẩm sinh học trong nuôi tôm / Hoài Thúy

Tóm tắt: Bài viết trình bày tác dụng của chế phẩm sinh học trong nuôi tôm như: giảm độc tố môi trường nước, nâng cao khả năng miễn dịch của tôm, ức chế sự hoạt động và phát triển của vi sinh vật có hại, ổn định độ pH…

Nguồn trích: Thông tin Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh/ 2012, số 1, tr.27

13. Hải Dương: Xử lý rơm rạ bằng chế phẩm sinh học / Văn Tân - Anh Nguyên

Tóm tắt: Bài viết trình bày quy trình kỹ thuật để ủ rơm rạ đạt kết quả tốt như: xác định lượng rơm, rạ cần xử lý trước khi thu hoạch; nên chọn địa điểm ủ gần nguồn nguyên liệu; chuẩn bị đủ lượng chế phẩm sinh học (0,2 kg/tấn), phân hóa học bổ sung (phân NPK 3 kg/tấn) và một số vật tư cần thiết.

Nguồn trích: Tạp chí Khoa học Công nghệ và Môi trường Hải Dương/ 2011, số 5, tr.17-18

14. Hải Dương: Nông dân tự sản xuất chế phẩm sinh học Biof xử lý đáy ao nuôi thủy sản / Vũ Văn Tân

Tóm tắt: Bài viết trình bày 3 bước sản xuất chế phẩm Biof tại địa phương: bước (1) chuẩn bị nguyên liệu hữu cơ và tiến hành ủ; bước (2) phối trộn phân vô cơ, men vi sinh vật hữu ích; bước (3) bảo quản ở nơi có mái che, nền bằng xi măng, tường bao quanh bảo vệ.

Nguồn trích: Tạp chí Khoa học Công nghệ và Môi trường Hải Dương/ 2010, số 5, tr.19-20

15. Chế phẩm sinh học xử lý chất thải hữu cơ làm phân bón trong sản xuất nông nghiệp / Nguyễn Thị Thanh Tâm

Tóm tắt: Bài viết giới thiệu chế phẩm vi sinh xử lý chất thải hữu cơ, phế phụ phẩm nông nghiệp, than bùn làm phân bón hiệu HATI-MIC. Chế phẩm này giúp giảm thời gian ủ phân 30 ngày so với ủ thông thường, hạn chế mùi hôi và giúp cây phát triển tốt.

Nguồn trích: Thông tin Khoa học Công nghệ Hà Tĩnh/ 2010, số 3, tr.21-22