top
logo
English (United Kingdom)Tiếng Việt (Vietnamese)

Giờ phục vụ

  Thời gian mở cửa   Lịch trực Thư viện   Sự kiện trong tháng 

Trang chủ Tin tức Thông tin chuyên đề Chuyên đề :"Du lịch An Giang và những định hướng phát triển"
Chuyên đề :"Du lịch An Giang và những định hướng phát triển"
Người đăng Võ Hồng Thơ   
Thứ năm, 11 Tháng 8 2016 15:34

TẠP CHÍ IN (Bản in được lưu tại kho Tham khảo Tầng 4 TV)

1. Du lịch An Giang và những định hướng phát triển /  Nhật Ninh.

Tóm tắt: Theo tác giả, du lịch An Giang đang tự khẳng định mình trong sự phát triển chung với kinh tế tỉnh nhà, đồng thời đang làm tốt vai trò giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người An Giang đến với nhân dân trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, việc phát triển du lịch vẫn còn vướng mắc một số hạn chế là do kết cấu hạ tầng và các dịch vụ phụ trợ chưa đồng bộ, nhận thức về phát triển du lịch của các cấp các ngành chưa toàn diện… Từ thực tiễn trên, tỉnh đã và đang tập trung mọi nguồn lực để khai thác và quản lý tốt tiềm năng, lợi thế du lịch: (1) nâng cao công tác quản lý du lịch; (2) xây dựng các sản phẩm du lịch có chất lượng, đặc sắc, đa dạng và đồng bộ; (3) tuyên truyền, quảng bá du lịch, con người và vùng đất An Giang với nhiều hình thức phong phú; (4) mời gọi đầu tư các dự ấn lớn, khu nghỉ dưỡng, khu thi đấu thể thao; (5) lựa chọn để tập trung đầu tư, từng bước hình thành một số khu, điểm, cơ sở du lịch; (6) phát triển làng nghề truyền thống gắn với các tour du lịch, tuyến tham quan; (7) đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch. Với những chiến lược phát triển lâu dài, du lịch An Giang sẽ trở thành một trong những ngành mũi nhọn cho kinh tế tỉnh nhà.

Nguồn trích: Tạp chí Văn hóa – Lịch sử An Giang / 2014, Số 9 (114), tr. 24-25

2. Tạo sức hút cho du lịch lễ hội An Giang / Hồ Thị Đào

Tóm tắt: Theo tác giả, để tạo sức hút và nâng cao hiệu quả của loại hình du lịch lễ hội, An Giang cần thực hiện những giải pháp sau: (1) nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch; (2) đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch lễ hội; (3) xúc tiến quảng bá, tiếp thị mở rộng thị trường; (4) hợp tác liên kết với các khu vực quốc tế; (5) phát triển du lịch lễ hội gắn với du lịch cộng đồng; (6) quản lý tốt an ninh trật tự trong mùa lễ hội; (7) xây dựng và khai thác hiệu quả các tuyến du lịch lễ hội mới.

Nguồn trích: Tạp chí Du lịch / 2015, Số 3, tr. 28-29

3.  Hợp tác du lịch giữa An Giang với Campuchia /  Nguyễn Thị Thi Phượng.

Tóm tắt: An Giang đang chú trọng cho việc phát triển du lịch cũng như sự hợp tác du lịch với nước bạn Campuchia, cụ thể: (1) tỉnh đang tập trung đầu tư nâng cấp khu du lịch Núi Cấm thành khu du lịch trọng điểm Quốc gia; (2) nâng cấp chợ Tịnh Biên, cửa khẩu Khánh Bình (đi từ An Giang sang Campuchia gần nhất); (3) đưa khu kinh tế thương mại cửa khẩu Tịnh Biên vào hoạt động tạo điều kiện thuận lợi để thu hút lượng khách du lịch qua lại giữa hai nước. Hoạt động du lịch không chỉ gói gọn trong quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia mà còn có cơ hội và tiềm năng phát triển rộng ra các nước tiểu vùng sông Mekong. Đây là một trong những nội dung mà An Giang có thể hợp tác để phát triển trong thời gian tới.

Nguồn trích: Tạp chí Văn hóa – Lịch sử An Giang / 2010, Số  7(65), tr. 25-26

4. Đóng góp của du lịch và cộng đồng cho xóa đói giảm nghèo ở tỉnh An Giang / ThS. Phạm Xuân Phú, Ngô Thụy Bảo Trân, Phạm Huỳnh Thanh Vân, Phan Ngọc Duyên

Tóm tắt: Đề tài nghiên cứu nhằm mục đích tìm hiểu thực trạng phát triển du lịch dựa vào cộng đồng lên sinh kế của người dân và xác định đóng góp của du lịch vào cộng đồng và xóa đói giảm nghèo cho người dân ở điểm nghiên cứu. Những phát hiện của nghiên cứu sẽ là cơ sở khoa học và thực tiễn giúp cho sự phát triển du lịch dựa vào cộng đồng phát triển hiệu quả và bền vững hơn. Kết quả nghiên cứu cho rằng, mô hình du lịch dựa vào cộng đồng tại hai xã Văn Giáo, Châu Phong của huyện Tịnh Biên và thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang mới chỉ là giai đoạn đầu xây dựng mô hình du lịch này. Do đó, mô hình này chưa góp phần tăng thu nhập và chưa phát triển hiệu quả cho người dân. Chính vì vậy, mô hình du lịch dựa vào cộng đồng chưa góp phần xóa đói giảm nghèo cho các hộ nghèo ở nghiên cứu.

Nguồn trích: Tạp chí Khoa học – trường Đại học An Giang / 2011, Số 6, tr. 4 – 9

5. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch tỉnh An Giang / Nguyễn Thị Phi Phượng

Tóm tắt: Theo tác giả, để công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch An giang có kỹ năng và chuyên nghiệp, đạt chuẩn cung cấp cho các doanh nghiệp, công ty du lịch cần thực hiện các giải pháp sau: (1) tăng cường cơ sở vật chất, trang bị thiết bị dạy nghề tại địa phương; (2) quan tâm góp ý trong việc nâng cao chất lượng giáo trình đào tạo nghề của các trường dạy nghề; (3) chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ gảng viên, giáo viên đào tạo – dạy nghề uy tín; (4) thực hiện tốt các chính sách, chế độ hiện hành của Nhà nước đối với các đối tượng tham gia học nghề theo đề án, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch; (5) đẩy mạnh công tác xã hội hóa đào tạo nghề, đào tạo nghề theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp; (6) tạo mối quan hệ giữa các cơ sở đào tạo nghề và các công ty du lịch; (7) liên kết với các cơ sở đào tạo du lịch trong và ngoài tỉnh xây dựng chương trình giảng dạy nghề về du lịch cho các học viên chưa có việc làm.

Nguồn trích: Tạp chí Văn hóa lịch sử An Giang / 2013, Số 3, tr. 22–23

6. Đưa giá trị văn hóa Óc Eo vào du lịch / ThS. Nguyễn Thị Mỹ Duyên

Tóm tắt: Trong bài viết, tác giả đã trình bày đôi nét về dấu ấn của một nền văn minh rực rỡ. Văn hóa Óc Eo có vai trò quan trọng trong lịch sử phát triển văn hóa Đông Nam Á. Đây không chỉ là một di sản văn hóa, lịch sử quý giá mà còn là sản phẩm du lịch đặc thù, có tính cạnh tranh cao của tỉnh An Giang. Theo tác giả, để bảo tồn và phát huy giá trị Óc Eo – Ba Thê gắn với du lịch cần thực hiện những giải pháp sau: (1) nâng cao chất lượng bảo tồn di tích, quy hoạch phát triển du lịch; (2) đa dạng hóa các sản phẩm du lịch; (3) tăng cường liên kết hợp tác với các địa phương trong khu vực trong lĩnh vực khai thác di tích Óc Eo; (4) nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; (5) đầu tư phát triển nguồn nhân lực về du lịch; (6) nâng cao năng lực quản lý của các cấp chính quyền.

Nguồn trích: Tạp chí Du lịch / 2016, Số 5, tr.58-59

7. Khôi phục làng nghề lụa Tân Châu gắn với du lịch / ThS. Trần Thị Thảo Uyên, Trần Thị Ngân

Tóm tắt: Bài viết đã giới thiệu đôi nét về làng nghề lụa truyền thống ở Tân Châu, An Giang. Lụa Tân Châu có giá trị kinh tế cao nhưng hiện nay tơ lụa Tân Châu phát triển rất chậm do nhiều yếu tố như phương pháp sản xuất thủ công, thợ dệt đòi hỏi tay nghề cao, khó khăn về nguyên liệu sản xuất, giá thuê nhân công mắc… Từ đó, tác giả cũng đưa ra những giải pháp để khôi phục nghề lụa Tân Châu, mà yếu tố cần chú trọng đó là đưa nghề lụa ở đây gắn kết với sự phát triển của du lịch tỉnh nhà thông qua việc: (1) xây dựng các ấn phẩm quảng bá hấp dẫn để giới thiệu với du khách; (2) thiết kế các chương trình du lịch gắn kết với cộng đồng, để du khách trực tiếp tìm hiểu, tham gia vào công việc dệt lụa cũng như là hòa nhập vào cuộc sống của người làm dân nơi đây; (3) chủ động kết nối với các doanh nghiệp, tổ chức du lịch để phối hợp thực hiện; (4) chính quyền địa phương cần có đề án, chính sách phát triển để khôi phục lại làng nghề truyền thống.

Nguồn trích:Tạp chí Du lịch / 2016, Số 7, tr.8

TẠP CHÍ ĐIỆN TỬ

- Địa chỉ truy cập: http://lhtv.vista.vn/ (Chọn STD-Tài liệu KH&CN Việt Nam)

- Lưu ý: Bạn đọc vui lòng truy cập theo hệ thống mạng nội bộ của Trường Đại học An Giang để đọcdownload toàn văn tài liệu.
1.  Hoạt động du lịch tỉnh An Giang giai đoạn 2001-2011: Thực trạng và một số giải pháp / Nguyễn Phú Thắng
Tóm tắt: Trong những năm gần đây, du lịch An Giang đã phát triển mạnh mẽ với sự gia tăng số lượng khách du lịch và đa dạng hoá các loại hình du lịch. Tuy nhiên, trở ngại để phát triển du lịch bao gồm chất lượng kém lao động, cơ sở hạ tầng không đầy đủ và thiếu những phương thức quảng bá phù hợp.Từ đó, tác giả đã phân tích, tổng kết và đánh giá sự phát triển du lịch tại tỉnh An Giang từ 2001-2011 và đề xuất những giải pháp để khắc phục những vấn đề cụ thể như: (1): hoàn thiện chính sách quản lý nhà nước về du lịch; (2) xây dựng và hoàn thiện các sản phẩm du lịch đặc thù; (3) đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch; (4)  thúc đẩy công tác đào tạo nguồn nhân luwjccho du lịch; (5) tổ chức quy hoạch du lịch với các dạng tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Nguồn trích: Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm Hà Nội / 2014, Số 6, tr.108-115

2. Tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp tỉnh An Giang / Nguyễn Thị Sơn; Nguyễn Phú Thắng

Tóm tắt: Du lịch nông nghiệp (Agritourism) là hình thức du lịch đang phổ biến ở các lãnh thổ có lợi thế về nông nghiệp. Việc phát triển du lịch nông nghiệp mang lại nhiều cơ hội cho phát triển nông nghiệp cũng như đa dạng hóa các loại hình du lịch và cải thiện đời sống dân sinh. Bài viết tập trung đánh giá tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp tỉnh An Giang. Kết quả đánh giá cho thấy, An Giang có nhiều lợi thế về tự nhiên, nhân văn, nông nghiệp và chính sách đầu tư cho sự phát triển du lịch nông nghiệp. Tuy nhiên, còn một số hạn chế về lao động và cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển loại hình này.

Nguồn trích: Tạp chí Khoa học / 2014, Số 63, tr. 82-90

3. Phát triển nghề thủ công Cây Bàng gắn với du lịch ở An Giang / Nguyễn Công Thành

Tóm tắt: Bài viết giới thiệu vài nét đặc điểm của cây Bàng và sự hình thạnh nghề thủ công về loại cây này ở An Giang. Tác giả cũng đưa ra giải pháp để định hướng phát triển nghề thủ công cây Bàng gắn với du lịch An Giang như: (1) chọn ra một vài mẫu hàng có kỹ năng cao để quảng bá; (2) ổn định và phát triển nguồn nguyên liệu chủ yếu của làng nghề; (3) hình thành các mô hình kinh tế tập thể; (4) gắn kết với các tuyến du lịch đến làng nghề thủ công truyền thống; (5) có chính sách khuyến khích liên kết, liên doanh giữa người sản xuất, người tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm; (6) luôn khuyến khích thợ thủ công nâng cao tay nghề để phát triển sản phẩm; (7) liên kết giữa các cơ quan, tổ chức làm du lịch.

Nguồn trích: Bản tin Khoa học và Công nghệ An Giang / 2012, Số 2, tr. 32-35

4. Khu du lịch Núi Sam: Kinh tế và Môi trường / Phạm Văn Cao

Tóm tắt: Tác giả đề cập đến những tác động tích cực của khu du lịch Núi Sam đã mang lại cho lĩnh vực kinh tế và môi trường của tỉnh An Giang như: (1) tạo việc làm và tăng thu nhập; (2) sự hòa nhập vào nền kinh tế thị trường; (3) mở rộng sự hiểu biết về nhu cầu văn hóa xã hội, cũng như những rào cản giữ các dân tộc; (4) góp phần nâng cao ý thức của người dân về việc giữ gìn môi trường xã hội văn minh cũng như hệ sinh thái tự nhiên cho khu du lịch.

Nguồn trích: Tạp chí Khoa học Công nghệ An Giang / 2011, Số 1, tr. 28-29

 


Tổng hợp: Nguyễn Thị Cẩm Thiêu

Cập nhật ngày Thứ bảy, 13 Tháng 8 2016 10:27
 

Tìm kiếm

Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo
Bảng quảng cáo

bottom
top

Tin đọc nhiều nhất

Ai đang trực tuyến?

Hiện có 10 khách Trực tuyến

Số lượt truy cập

Từ ngày 27/02/2009
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay91
mod_vvisit_counterTuần này912
mod_vvisit_counterTuần trước1046

QR code truy cập nhanh


bottom

Bản quyền © 2014 Thư viện Trường Đại học An Giang
18, Ung Văn Khiêm, P. Đông Xuyên, Tp. Long Xuyên, An Giang
Điện thoại: +84 76 625 6565 nhánh 1605, E-mail: lib@agu.edu.vn
Website phát triển trên Joomla